Giá trị cuộc sống nhân lên gấp bội khi biết chia sẻ

QĐND – Với bản lĩnh của người lính trở về từ chiến trường, với kinh nghiệm của một cán bộ nhiều năm làm công tác Đảng, doanh nhân Nguyễn Văn Khởi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SGCC), đã liên tiếp đưa tổng công ty từ “một doanh nghiệp yếu” trở thành một trong những doanh nghiệp vững mạnh toàn diện.

Phóng viên (PV): Tiếp quản SGCC, ông phải đối mặt với những thách thức khi doanh nghiệp đang ở trong hoàn cảnh khủng hoảng…?

Ông Nguyễn Văn Khởi: Nửa năm đầu tiên tại SGCC là quãng thời gian tôi phải tìm hiểu, nắm bắt tình hình tổng công ty và đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm có hệ thống và kéo dài nhiều năm qua các đời lãnh đạo, gây thất thoát một khối lượng lớn tài sản của Nhà nước. Do đó, trong suốt năm 2012, được sự chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, tôi đã dốc toàn bộ ý chí và tâm sức để đấu tranh với cái xấu đã ăn sâu vào bộ máy, làm lũng đoạn SGCC. Một mình đối phó lại nhóm người trong ban lãnh đạo trước đây, tôi đã phải chịu rất nhiều sức ép bởi khi không mua chuộc được bằng tiền, họ quay sang nói xấu, vu khống, thậm chí kiện tôi lên tận Bộ Công an. Lúc bấy giờ, một mặt tôi phải lo đối đầu với tiêu cực, một mặt lo lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất của tổng công ty.

Nhưng tôi có một niềm tin sắt son rằng, ai có chính nghĩa, ai có cái “tâm” trong sáng, thì không một thế lực tiêu cực nào có thể chèn ép được. Khó khăn lớn nhất trong giai đoạn này của tôi là làm cách nào để hồi phục niềm tin, để chứng minh cho cán bộ, nhân viên hiểu rằng, những cán bộ bị xử lý là có sai phạm chứ không phải tôi trù dập ai. Việc ấy làm tôi nhiều đêm mất ngủ vì cấp phó tổng, ủy viên thường vụ, bị xử lý mà không “tâm phục khẩu phục” thì sẽ quay ra phản ứng rất dữ. Vì thế, tôi phải chứng minh cho anh em thấy làm sai thì phải nhận sai. Lúc đầu một số anh em bị kỷ luật quanh co không chịu. Khoảng 5-6 tháng anh em nhận ra cái sai của mình, viết ra trong bản kiểm điểm trách nhiệm. Khi anh em nhận ra cái sai, tôi mừng lắm! Kết thúc năm 2012, toàn bộ ban lãnh đạo SGCC như Tổng giám đốc và Ban Tổng giám đốc đều bị kỷ luật và tự xin nghỉ việc sau khi kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

PV: Trước khi thực hiện vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, ông đã có nhiều năm làm công tác Đảng. Theo ông, vai trò của công tác Đảng trong doanh nghiệp như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Khởi: Theo nhận thức của tôi, Đảng lãnh đạo xây dựng về mặt tổ chức, về con người. Nếu làm tốt công việc này, chọn được, bố trí được cán bộ đúng, thì tổ chức Đảng đó sẽ phát huy được chức năng của mình. Từ ngày về SGCC, tôi đã cố gắng đưa mọi việc vào quỹ đạo theo đúng nguyên tắc Đảng để xử lý và điều hành. Từ đó, mọi sự đều ổn. Người nào sai người đó nhận, người nào tốt thì được khích lệ, phát huy.

Doanh nhân Nguyễn Văn Khởi.
PV:
 Thực tế trong nhiều năm trở lại đây, vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, thậm chí trong cả các doanh nghiệp Nhà nước, khá mờ nhạt, thưa ông?Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng, nhưng nhiều lúc, nhiều nơi người ta đã không biết phát huy, vận dụng các nguyên tắc của Đảng. Lý do là, nếu tuân thủ nguyên tắc Đảng thì sẽ khó, vì phải bảo đảm tính dân chủ, làm cái gì cũng phải trình ra tập thể để bàn. Đây là chỗ để một số người lợi dụng lồng yếu tố cá nhân vào, gây mất dân chủ, giảm niềm tin của đội ngũ cán bộ, công nhân viên.

Ông Nguyễn Văn Khởi: Điều đó có nhiều lý do! Trong đó, có một lý do là phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng đó không theo kịp đổi mới thể chế. Những người có kinh nghiệm làm công tác Đảng thì còn có thể cố gắng vận dụng. Còn những người thiếu kinh nghiệm thì vận dụng không được. Hơn nữa, những người làm công tác Đảng thì lại thường không thạo những việc kinh doanh-chuyên môn của doanh nghiệp. Người điều hành doanh nghiệp lại thiếu sự kết nối với người làm công tác Đảng. Trong khi, lẽ ra nếu kết nối được thì sẽ tạo ra sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần trong nội bộ. Không kết nối được thì hai bên mâu thuẫn. Thực tế ấy đòi hỏi người chuyên trách công tác Đảng trong doanh nghiệp phải kiên trì, kiên quyết trong phát huy vai trò tổ chức Đảng.

PV: Còn vai trò cá nhân người lãnh đạo tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Khởi: Không chỉ trong doanh nghiệp, ở tất cả các lĩnh vực, cá nhân có vai trò quan trọng hàng đầu. Tập thể đưa ra chủ trương, đường lối. Người đứng đầu đưa ra quyết định cụ thể. Người đứng đầu đề xuất đúng với Đảng ủy, Hội đồng thành viên thì công việc phát huy tốt. 

Vai trò cá nhân sẽ quyết định sự phát triển, nếu người đứng đầu có tài, có đức, có tâm sáng và có trách nhiệm với công việc của mình. Hiện nhiều người nói doanh nghiệp nhà nước làm ăn thế này, thế nọ nhưng điều đó không đúng. Tất cả những doanh nghiệp nhà nước làm ăn yếu kém đều xuất phát từ cá nhân con người. Người đứng đầu làm bậy thì doanh nghiệp đổ vỡ. Người đứng đầu làm đàng hoàng thì sao đổ vỡ được. Anh bố trí con người sao thì ra sản phẩm vậy. Mà không chỉ doanh nghiệp, môi trường nào, người đứng đầu hư thì bộ máy dưới hỏng.

PV: Cùng việc phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong hoạt động doanh nghiệp, ông còn những giải pháp nào để vực SGCC từ đang trong giai đoạn khủng hoảng, trở thành một doanh nghiệp xây dựng-đầu tư bất động sản hàng đầu Thành phố Hồ Chí Minh?

Ông Nguyễn Văn Khởi: Tôi đi kháng chiến từ năm 1971, trải qua nhiều trận đánh ác liệt, tôi hiểu được giá trị của cuộc sống và luôn tự nhủ nếu mình có may mắn sống sót thì hãy luôn làm một con người có ích cho xã hội, sống tốt và sống chân tình. Kinh nghiệm của người lính ở chiến trường đã giúp tôi có bản lĩnh, tính quyết đoán và luôn có cái tâm sáng trong hầu hết mọi sự việc. Và càng khó khăn bao nhiêu thì tôi càng thấm nhuần lời nói “Mất niềm tin là mất tất cả”. Với khách hàng phải giữ uy tín, trọng chữ nghĩa. Uy tín không thể tạo ra bằng lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể.

Trong một doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ, công nhân viên làm ra tất cả chứ không phải người lãnh đạo. Vì thế, tôi rất quan tâm tới yếu tố con người. SGCC luôn có những chế độ chính sách khuyến khích những người có trình độ chuyên môn đi học lớp văn bằng hai hoặc sau đại học.

Trong kinh doanh, ngoài việc phải bảo đảm có lợi nhuận để hoàn thành trách nhiệm của mình trước Nhà nước, các cổ đông và đặc biệt phải làm sao cho cán bộ, công nhân viên có một cuộc sống yên bình, hạnh phúc trên đồng lương mà họ lĩnh, thì việc làm tiếp theo của tôi là tham gia vào các chương trình từ thiện xã hội. Có làm tốt được điều này bằng chính tấm lòng của mình, thì công ty mới phát triển bền vững. Mình làm gì vì lợi ích chung trước, thì trong lợi ích xã hội sẽ có mình.

PV: Trong một lần trao học bổng cho các em nghèo hiếu học, ông đã có một phát biểu rất cảm động: “Nếu có em nào không thể tiếp tục đến trường vì hoàn cảnh khó khăn thì hãy viết thư cho chú, chú sẽ hỗ trợ để tiếp tục đi học”… Đó có phải là một cách để nhân lên giá trị cuộc sống?

Ông Nguyễn Văn Khởi: Giá trị cuộc sống sẽ được nhân lên gấp bội khi mình biết chia sẻ những gì mình làm ra cho cộng đồng, xã hội. Và trong rất nhiều hoạt động xã hội của SGCC thì chương trình học bổng giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Tôi nghĩ, trong số những học sinh khó khăn không được đến trường biết đâu sẽ có những em giỏi bẩm sinh, có năng lực và là nhân tài cho đất nước mai sau. Nếu không được quan tâm, những tài năng này bị mai một sẽ là sự lãng phí rất lớn cho xã hội.

Điều này còn xuất phát từ một tình cảm riêng. Đó là bản thân tôi cũng không được đi học đến nơi đến chốn. Đến ngày tiếp quản thành phố, tôi mới chỉ học tới lớp 4. Sau này, tôi mới có điều kiện học tiếp. Ngoài điều này, cộng với những hình ảnh mà tôi nhìn thấy trong những lần đi công tác đã làm tăng thêm tình cảm của tôi đối với các em. Như một chuyến lên biên giới Lào Cai, thấy các em nhỏ đầu trần, gầy gò, đen thui đang ngồi giữa trưa nắng ở sân trường vì trường cũ quá bị sập mái, tôi không cầm lòng nổi và đã tặng ngay một khoản kinh phí để xây lại trường, nhà vệ sinh, nhà bếp, bể nước cho các em có điều kiện học tập tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

5 bí quyết kinh doanh và 5 thất bại đáng nhớ của doanh nhân Nguyễn Văn Khởi:

 5 bí quyết kinh doanh: Trước hết phải có niềm tin (tự tin và tin vào sự phát triển của đất nước); Phải có kế hoạch cụ thể cho riêng mình (kế hoạch học tập và công việc); Phải kiên nhẫn; Tâm phải trong sáng; Phải có lòng vị tha và tin tưởng mọi người.

5 thất bại đáng nhớ: Tính tình nóng nảy, thiếu sự mềm mỏng khéo léo; Quá tin người; Không gặp may của thời cuộc; Thiếu sự kiên nhẫn; Quá thẳng thắn trong công việc.

Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011-2015 của SGCC: (Đơn vị tính: triệu đồng)

STT Chỉ tiêu Thực hiện

2006-2010

Kế hoạch

2011-2015

Thực hiện

2011-2015

Tỷ lệ thực

hiện so thực

hiện(%)

Tỷ lệ thực

hiện so kế

hoạch(%)

A B 1 2 3 4 = 3 / 1 5 = 3 / 2
1 Giá trị sản lượng 14.746.000 22.000.000 34.669.000 235 158
2 Doanh thu 14.991.000 23.000.000 37.789.000 252 164
3 Nộp ngân sách 746.000 1.200.000 1.583.000 212 132
4 Lợi nhuận 832.000 1.500.000 1.833.000 220 122
5 Thu nhập bình

quân/(đồng/người/tháng)

2.904.000 6.200.000 6.323.000 218 102

SĨ BÌNH (thực hiện)

Trích từ Báo Quân đội Nhân dân cuối tuần

CÁC TIN LIÊN QUAN